วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

โซมาเลียวิกฤต!! ขาดอาหารจนถือศีลอดเดือนรอมฎอนไม่ได้


หลังชาวโซมาเลียเผชิญกับภัยแล้งครั้งรุนแรง จนเป็นเหตุทำให้ชาวมุสลิมในโซมาลียไม่สามารถถือศีลอดในเดือนรอมฎอนนี้ได้
 
 




     เดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่สำคัญของชาวมุสลิม โดยชาวมุสลิมจะถือศีลอด ตลอดทั้งเดือนเป็นเวลา 30 วัน ขณะที่ชาวโซมาลี ตกอยู่ในวิกฤตการณ์ภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุด ผู้คนชาวโซมาลีหลายคนก็ยังพยายามเข้าร่วมการอดอาหารในเดือนรอมฎอน แต่ก็ไม่สามารถทำได้ 



     หลังจากที่หลายประเทศในแอฟริกาตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นเคนยา,เอธิโอเปีย , โซมาเลีย, เอริเทรีย และซูดานใต้เผชิญภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี และมีประชาชนราว 12 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือ และตกอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ซึ่งในแต่ละวัน มีเด็กเสียชีวิตจากขาดแคลนสารอาหารมากถึง 40-50 คน



     ชาวมุสลิมโซมาลีต้องเผชิญวิกฤตซ้ำ หลังขาดแคลนอาหารจนทำให้ไม่สามารถถือศีลอดในเดือนรอมฎอนได้ เนื่องจากประสบกับความแห้งแล้ง จึงไม่มีอาหารมาตั้งแต่ก่อนเข้าเดือนรอมฎอน



     ผู้อพยพชาวโซมาลีหนีความอดอยากมาอยู่ในค่ายอพยพในเขตประเทศเคนยา แต่ที่นี่ก็ยังคงไม่มีอาหารสำหรับพวกเขา ดูเหมือนว่าพวกเขาต้องอดอาหารก่อนเดือนรอมฎอนจะมาถึงเสียอีก โดยผู้อพยพกล่าวว่า "พวกเขาไม่อาจเหนียต(ตั้งใจ)ถือศีลอดได้ เนื่องจากไม่ได้กินอาหารซูโฮรฺ และไม่มีอาหารสำหรับการละศีลอด" 




     ในขณะที่มุสลิมทั่วโลกมีอาหารพิเศษสำหรับการละศีลอดในแต่ละวัน ชาวโซมาลีส่วนมากไม่มีอาหารกิน เนื่องจากไม่มีอาหารมาตั้งแต่ก่อนเข้าเดือนรอมฎอน อีกทั้งราคาอาหารในโลกมุสลิมพุ่งสูงขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอน ทำให้ครอบครัวมุสลิมต้องใช้จ่ายเงินจำนวนสูงขึ้นเพื่อซื้ออาหาร



     อย่างไรก็ตามประชากรโซมาลีในทวีปแอฟริกากว่า 11 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร โดยเฉพาะประชาชนในโซมาเลียที่มีประมาณ 2.2 ล้านคน ในขณะที่ความขัดแย้งภายในเป็นอุปสรรคสำคัญต่อความช่วยเหลือจากองค์กรนานาชาติ



     ร่วมส่งกำลังใจและขอดุอาอฺจากพระองค์อัลลอฮฺ(ซบ.)ให้พี่น้องชาวโซมาลี พ้นจากภัยทั้งหลายทั้งปวงด้วย “มุสลิมเป็นพี่น้องกัน เปรียบประดุจเรือนร่างเดียวกัน ส่วนหนึ่งส่วนใดเจ็บป่วย ส่วนอื่นก็เจ็บป่วยด้วย” ดังที่อัลลอฮฺ(ซบ.) ทรงตรัสว่า “แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธานั้นเป็นพี่น้องกัน”(ซูเราะห์ อัลหุญุร๊อต : 10)

ที่มา..สำนักข่าวไทยมุสลิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น